น้ำมันดอกอีฟนิ่งพริมโรส - Evening Primrose Oil

  

   Evening Primrose Oil (EPO) จะประกอบด้วยสารสำคัญ คือ กรดไขมันจำเป็นชนิดไม่อิ่มตัวที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ชนิดโอเมก้า 6 ได้แก่ กรดไลโนเลอิก (Linoleic - LA) และกรดแกมมาไลโนเลนิก (Gamma Linolenic acid - GLA) 
   โดยปกติแล้วร่างกายสามารถเปลี่ยน LA ให้เป็น GLA ได้ด้วยเอนไซม์ในร่างกาย ซึ่ง GLA ส่วนหนึ่งก็จะเปลี่ยนไปเป็นกรดอะราชิโดนิก (Arachidonic Acid) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยในเรื่องของการทำงานของสมอง ในขณะที่ GLA ส่วนที่เหลือจะถูกเปลี่ยนไปเป็นพรอสตาแกลนดิน 1 (Prostaglandin E1- PGE1) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดการเจ็บปวดและอักเสบ ป้องกันการอุดตันของหลอดเลือด เสริมสร้างภูมิคุ้มกันและอื่น ๆ

บทบาทของ EPO ต่อสุขภาพ

  • ผิวเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น น่าสัมผัส ไม่แห้งกร้าน  การรับประทาน EPO สามารถช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำของเซลล์ผิวหนัง เนื่องจากทั้ง LA และ GLA ใน EPO ทำหน้าที่เป็นองค์ประกอบหลักของเยื่อหุ้มเซลล์ ส่งผลให้ผิวมีความชุ่มชื้น เนียนนุ่มน่าสัมผัส นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการผิวหนังอักเสบ (eczema) ได้อีกด้วย
  • บรรเทาอาการไม่พึงประสงค์ก่อนมีประจำเดือน (Premenstrual Syndrome - PMS) เช่น ปวดท้องน้อย ปวดหลัง ปวดเอว ปวดศีรษะ มีไข้ต่ำ ๆ คัดแน่นหน้าอก อารมณ์แปรปรวน ทั้งหมดเกิดจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในร่างกาย ซึ่งจากการศึกษาพบว่า ด้วยคุณสมบัติของสาร GLA ที่อยู่ใน EPO สามารถสร้าง PGE-1 จึงสามารถบรรเทาอาการต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี
  • บรรเทาอาการปวดบวมและอักเสบของข้อ บางการศึกษาพบว่าผู้ป่วยที่เป็นโรคไขข้ออักเสบสามารถได้รับประโยชน์จากการรับประทาน EPO โดยการทดลองใช้เวลา 6 เดือน พบว่าผู้ป่วยที่รับประทาน EPO โดยไม่ใช้ยาแก้อักเสบสเตียรอยด์ มีอาการปวดและอักเสบลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
  • ป้องกันการอุดตันของหลอดเลือด GLA ซึ่งพบใน EPO สามารถป้องกันการจับตัวกันเป็นก้อนของหลอดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจและหลอดเลือด
รับประทาน Evening Primrose Oil แล้วจะอ้วนไหม ???
สาเหตุสำคัญของความอ้วนก็คือการได้รับพลังงานมากเกินความจำเป็นของร่างกาย สำหรับ Evening Primrose Oil ในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดแคปซูลที่พบได้ทั่วไป 1 แคปซูล จะให้พลังงาน 10 แคลอรี่ ซึ่งถือได้ว่าต่ำมาก (ปริมาณพลังงานที่ร่างกายควรได้รับต่อวันเท่ากับประมาณ 1800 - 2000 กิโลแคลอรี่ โดยประมาณ)

ต้องรับประทานนานเท่าไหร่ถึงจะสามารถลดอาการปวดประจำเดือนได้ ???
แนะนำให้รับประทานต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ ก่อนการมีประจำเดือน และรับประทานอย่างต่อเนื่องเพื่อควบคุมอาการให้เป็นปกติในระยะยาว

ขนาดรับประทาน
1000mg - 2000mg / วัน สำหรับบำรุงผิวพรรณ บรรเทาอาการอักเสบของผิวหนัง ข้อ ลดอาการก่อนมีประจำเดือน
6000mg / วัน สำหรับผู้ที่เป็นโรคผิวหนังอักเสบแบบเฉียบพลัน

ข้อแนะนำในการรับประทาน
- รับประทาน น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส พร้อมอาหารเพื่อลดอาการข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้น
- เพื่อให้น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส เปลี่ยนเป็น GLA ได้ดี ควรรับประทานร่วมกับ Multivitamin (ควรจะประกอบไปด้วย zinc, vitamin C, vitamin B-complex vitamins และ magnesium) ทำให้ได้ผลดีมากขึ้นในการใช้ในการรักษาอาการปวดประจำเดือน
- ในรายที่ต้องการผลด้าน ผิวหนัง ผม และเล็บ อาจจะต้องใช้เวลา 2-6 เดือนจึงจะเห็นผล

ข้อควรระวัง
หลีกเลี่ยงการใช้ Evening Primrose Oil ในผู้ป่วยที่เป็นโรคลมชัก