Glucosamine sulfate กับโรคข้อเสื่อม

Glucosamine sulfate คืออะไร?
     Glucosamine sulfate คือ สารเคมีที่พบในร่างกายของมนุษย์ โดยเป็นของเหลวอยู่บริเวณรอบ ๆ ข้อต่อต่าง ๆ นอกจากนี้ยังพบในเปลือกของสัตว์ทะเลพวก กุ้ง หอย ปู ซึ่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทั่วไปที่มี Glucosamine sulfate มักจะสกัดมาจากเปลือกของสัตว์เหล่านี้ Glucosamine ยังสามารถสังเคราะห์ในห้อง lab ได้ด้วย


แล้วมันออกฤทธิ์อย่างไร?
     Glucosamine sulfate เป็นสารเคมีที่มีอยู่ในร่างกายของมนุษย์ โดยร่างกายจะนำไปใช้เป็นสารตั้งต้นในการผลิตสารเคมีต่าง ๆ ในร่างกายสำหรับการสร้าง เส้นเอ็น กระดูกอ่อน และน้ำไขข้อบริเวณรอบข้อต่อ
กระดูกอ่อน และของเหลวที่อยู่รอบ ๆ ข้อต่อ จะช่วยป้องกันการกระแทกกันของข้อต่อต่าง ๆ ผู้ที่มีกระดูกและข้อเสื่อม พบว่ากระดูกอ่อนจะสลายตัวและบางลง ทำให้เกิดอาการปวดข้อ ข้อฝืด ข้อติด นักวิจัยจึงคิดว่า Glucosamine อาจจะช่วยลดอาการเหล่านี้ได้ โดยช่วยเพิ่มการสร้างกระดูกอ่อน และน้ำเลี้ยงรอบ ๆ ข้อต่อให้มากขึ้น รวมทั้งป้องกันการสลายของกระดูกอ่อนและน้ำเลี้ยงข้อ
นอกจากนี้ นักวิจัยบางท่าน ยังเชื่อว่า Sulfate ซึ่งอยู่ใน Glucosamine sulfate ก็สำคัญไม่แพ้ Glucosamine โดย Sulfate เป็นสารที่ร่างกายต้องใช้ในกระบวนการสร้างกระดูกอ่อน นี่จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้รูปแบบของ Glucosamine sulfate เป็นที่นิยมมากกว่า Glucosamine ในรูปแบบอื่นที่ไม่ใช่ฟอร์ม sulfate อย่างเช่น Glucosamine hydrochloride หรือN-acetyl glucosamine


ข้อบ่งใช้
โดยทั่วไปแล้ว Glucosamine sulfate มักจะถูกนำมาใช้เสริมในการรักษาโรคกระดูกและข้อเสื่อม (Arthritis)


ขนาดและวิธีใช้
- มีทั้งแบบเม็ด แคปซูล 250mg, 500mg, 750mg และแบบผงละลายน้ำ 1500mg
- ผู้ใหญ่ รับประทาน 1500 mg/วัน โดยแบ่งรับประทานวันละ 1-3 ครั้ง


ข้อควรระวัง!


- ผู้ที่แพ้อาหารทะเล เนื่องจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Glucosamine sulfate ส่วนมาก สกัดมาจากเปลือกสัตว์ทะเล มีข้อสังเกตว่า ถ้าผู้ที่แพ้อาหารทะเลนั้นแพ้เฉพาะเนื้อของสัตว์ทะเล แต่ไม่แพ้เปลือกของมัน จะทานได้หรือไม่ แต่เพื่อความปลอดภัยควรหลีกเลี่ยง หรือปรึกษาแพทย์ เภสัชกร ก่อนซื้อมารับประทาน
- ผู้ป่วยหอบหืด เนื่องจากเคยมีรายงานอยู่บ้างเล็กน้อยว่าผู้ป่วยหอบหืดที่รับประทานแล้วมีอาการกำเริบ
- สตรีมีครรภ์ และให้นมบุตร ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากข้อมูลการใช้ในกลุ่มบุคคลเหล่านี้ยังไม่เพียงพอ


ผลต่อยาอื่นที่สำคัญ ๆ
-Warfarin เป็นยายับยั้งการแข็งตัวของเลือด มีรายงานพบว่า Glucosamine จะเพิ่มผลของ warfarin โดยจะทำให้เลือดแข็งตัวช้ากว่าปกติที่ได้รับยาเดี่ยว ๆ อาจทำให้เกิดเลือดออกที่อวัยวะต่าง ๆ ได้