เห็ดหลินจือ สมุนไพรที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น God's Herb


     เห็ดหลินจือ (Ling Zhi) เป็นสมุนไพรจีนที่มีประวัติการใช้มายาวนานกว่า 2,000 ปี ในคัมภีร์จีนโบราณ "เสินหนงเปินเฉ่า" ซึ่งเป็นคัมภีร์เก่าแก่ที่สุดของจีนที่มีคนนับถือมาก ได้จัดเห็ดหลินจือเป็นสมุนไพรชั้นสูง มีสรรพคุณบำรุงร่างกาย เป็นยาอายุวัฒนะที่มีความปลอดภัยสูง ทานได้ในระยะยาว

     เห็ดหลินจือในธรรมชาติพบหลากหลายสายพันธุ์ โดยจำแนกตามสีและสรรพคุณได้อย่างน้อย 6 สายพันธุ์ คือ เห็นหลินจือแดง, เห็ดหลินจือดำ, เห็ดหลินจือเขียว, เห็ดหลินจือขาว, เห็ดหลินจือเหลือง และเห็ดหลินจือม่วง ซึ่งจากการศึกษาวิจัยเป็นที่ยอมรับกันว่า เห็ดหลินจือแดง มีสรรพคุณเป็นประโยชน์ต่อร่างกายกว้างขวางกว่าเห็ดหลินจือชนิดอื่น

     เห็ดหลินจือแดง (Ganoderma lucidum (Fr.) Karst.) เป็นราขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง มีรูปร่างคล้ายไต สีแดงอมน้ำตาลถึงสีม่วงน้ำตาล มีลายเป็นวงแหวน ผิวมันวาว มีลักษณะแข็งเหมือนเนื้อไม้ เนื้อดอกสีขาวนวลถึงสีน้ำตาลอ่อน ใต้หมวกจะเป็นแผ่นสีขาวหรือสีเหลืองนวลปิดครีบเห็ดไว้ ภายในมีรูพรุนเล็ก ๆ จำนวนมากสำหรับบรรจุสปอร์

สรรพคุณ

     เห็ดหลินจือแดง มีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกาย เพิ่มภูมิต้านทานและปรับสมดุลร่างกาย เนื่องจากสารสำคัญที่พบในเห็ดหลินจือกว่า 150 ชนิด ได้แก่

สารกลุ่มโพลีแซคคาไรด์ มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย
สารกลุ่มไทรเทอร์ปีนอยด์ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านภูมิแพ้ ต้านการแข็งตัวของเลือด ยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็ง
สารกลุ่มนิวคลิโอไซด์และสารกลุ่มนิวคลีโอไทด์ ช่วยบรรเทาปวด
สารกลุ่มโปรตีนและสารกลุ่มอะมิโน ช่วยกระะตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย
สารออกานิกเยอร์มาเนียม ช่วยกำจัดเซลล์มะเร็ง




     ตัวอย่างงานวิจัยทางคลินิกที่น่าสนใจ เช่น การใช้วิตามินซีร่วมกับเห็ดหลินจือในการรักษามะเร็ง โดย ศาสตราจารย์ ดร.ฟูกูมิ โริชิเงะ (Fukumi Morishige) โรงพยาบาลนากามูระ พบว่าผู้ป่วยโรคมะเร็งทั้งที่อาจผ่าตัดได้และผ่าตัดไม่ได้ มีอาการเปลี่ยนแปลงดีขึ้นอย่างชัดเจนเป็นระยะ ๆ

     อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ศีกษาการนำเห็ดหลินจือมาใช้รักษาผู้ป่วยโรคไตร่วมกับยาแผนปัจจุบัน พบว่ามีผลทำให้อาการอัลบูมินรั่วในปัสสาวะของผู้ป่วยไตลดลงและป้องกันภาวะเข้าสู่ไตวายได้

อาการข้างเคียง และข้อควรระวัง

     การทานยาเห็ดหลินจืออาจพบอาการข้างเคียง เช่น ปวดเมื่อย เวียนศีรษะ กระหายน้ำ ผื่นคัน เหงื่อออก ปัสสาวะบ่อย ดังนั้นจึงควรสังเกตอาการ สำหรับผู้ที่แพ้สปอร์เห็ดควรหลีกเลี่ยง อีกทั้งผู้ที่ทานยาเพิ่มหรือกดภูมิคุ้มกันไม่ควรรับประทาน สตรีมีครรภ์และอยู่ในระหว่างให้นมบุตร ควรอยู่ในการดูแลของแพทย์ ไม่ควรใช้ยาเห็ดหลินจือร่วมกับยาต้านการจับตัวของลิ่มเลือด เนื่องจากเห็ดหลินจือทำให้เลือดหยุดช้าลง


การเลือกผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจือ

     ในการเลือกซื้อเห็ดหลินจือมารับประทานควรเลือกเห็ดที่มีคุณภาพ จากแหล่งเพาะปลูกที่ดีมีความน่าเชื่อถือ ไม่มีราและควรให้ปริมาณสารสำคัญสูง ซึ่งเทคโนโลยีปัจจุบันได้พัฒนานำเห็ดหลินจือมาสกัด เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับสารสำคัญที่เป็นประโยชน์โดยตรงและทานง่าย

     หลักการเลือกผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจือที่ดี ควรเลือกรับประทานเห็ดหลินจือสกัดมากกว่าแบบบดผง และเห็ดหลินจือสกัดที่ดีควรมีปริมาณสารสำคัญ คือ โพลีแซคคาไรด์ ที่สูง และมีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค เพียงเท่านี้ท่านก็จะได้รับคุณค่ายาจากสมุนไพรที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น "God's Herb"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น