Benzoyl Peroxide ยาทารักษาสิว ... ข้อมูลสำคัญ วิธีใช้ ข้อควรระวัง





ข้อบ่งใช้ของ Benzoyl Peroxide

ใช้สำหรับรักษาสิวในระดับที่ยังเป็นน้อยถึงปานกลาง ซึ่งอาจจะใช้ร่วมกับยารักษาสิวชนิดอื่น ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา หรือเมื่อการใช้ยาเพียงชนิดเดียวไม่ได้ผล 

โดย Benzoyl Peroxide จะทำให้ปริมาณของแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของสิวลดลง และยังช่วยผลัดเซลล์ผิวที่อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการอุดตันรูขุมขน รวมทั้งยังทำให้ผิวแห้งลง

วิธีใช้ Benzoyl Peroxide

ก่อนการใช้ Benzoyl Peroxide ควรมีการทดสอบการแพ้โดยการทายาบาง ๆ บริเวณสิวเป็นบริเวณเล็ก ๆ ประมาณ 1 - 2 ตำแหน่ง เป็นเวลา 3 วัน ถ้ามีอาการแพ้ ให้หยุดใช้ยาทันที อาการแพ้จะค่อย ๆ ทุเลาลง ถ้าทายาครบ 3 วันแล้วไม่มีอาการแพ้ แสบ ก็สามารถทายาได้ 

ยาที่มี Benzoyl Peroxide เป็นตัวยาสำคัญมีจำหน่ายมากมาย ที่รู้จักกันในไทยตัวอย่างเช่น
ยี่ห้อ Benzac Aknederm Enzoxid ส่วนใหญ่จะมีจำหน่าย 2 ความเข้มข้นคือ 2.5% และ 5% ก่อนเลือกใช้ควรปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรก่อน เพื่อประเมินความเหมาะสมว่าลักษณะผิว ความรุนแรงของสิว ควรจะใช้ความแรงเท่าไหร่ และจะใช้ร่วมกับยาอื่นหรือไม่

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ benzoyl peroxide



ทา Benzoyl Peroxide บริเวณที่เป็นสิว ควรระวังอย่าให้ยาเข้าตา จมูก หรือปาก หลีกเลี่ยงอย่าทาใกล้กับบริเวณดวงตา รวมทั้งบริเวณที่เป็นแผล เนื่องจากจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้ ถ้าหากเผลอไปโดนให้รีบล้างออกด้วยน้ำเปล่าหลาย ๆ รอบ Benzoyl Peroxide อาจจะทำให้สีผม สีผ้าตกได้ ควรระมัดระวังอย่าให้โดนผมหรือเสื้อผ้า

หากทดสอบการแพ้แล้ว ไม่มีอาการแสบ ผิวลอกเป็นขุยมากจนเกินไป ก็สามารถทายาได้ วันละ 1-2 ครั้ง หลังจากล้างหน้าให้สะอาดแล้วซับให้แห้งแล้ว โดยทางเพียงบาง ๆ บริเวณที่เป็นสิว


โดยปกติแล้วการใช้ Benzoyl Peroxide จะเริ่มเห็นผลการรักษาสิวที่ดีขึ้นเมื่อใช้ยาไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ หากยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น อาจต้องพิจารณาเปลี่ยน หรือเพิ่มยาตัวอื่นเพื่อใช้ร่วมในการรักษาสิว Benzoyl Peroxide จะให้ผลการรักษาสูงสุดที่ประมาณ 8-12 สัปดาห์ โดยไม่ควรใช้ Benzoyl Peroxide ในปริมาณที่มากเกินและนานเกินกว่านี้ เนื่องจากไม่ได้ทำให้ผลการรักษาดีขึ้นแต่ทำให้เพิ่มความเสี่ยงของอาการข้างเคียงจากการใช้ยา Benzoyl Peroxide นี้

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ benzoyl peroxide redness


ผลข้างเคียงจากการทา Benzoyl Peroxide

Benzoyl Peroxide อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองผิว แสบ คันผิว ผิวลอกและแดงได้ โดยเฉพาะในช่วงเริ่มต้นการรักษา จึงควรทดสอบการแพ้ในบริเวณเล็ก ๆ ก่อน โดยอาจทายาก่อนล้างหน้าประมาณ 15 นาที ถ้าไม่มีอาการดังกล่าวข้างต้น วันต่อมาให้เพิ่มเวลาเป็น 20, 25 และ 30 นาทีตามลำดับ ถ้ายังไม่มีอาการหรืออาการไม่รุนแรง ก็สามารถทาทิ้งไว้หลังล้างหน้าได้เลย


ข้อควรระวัง


Benzoyl Peroxide มีกลไกในการช่วยผลัดเซลล์ผิว ซึ่งอาจจะทำให้ผิวหน้าบางลง และทำให้ผิวไวต่อแสงได้ ระหว่างที่ใช้ Benzoyl Peroxide ควรหลีกเลี่ยงไม่ให้ผิวหน้าสัมผัสกับแสงแดดโดยตรง ถ้าจำเป็นอาจจะต้องใช้ครีมกันแดด หมวก ร่ม ผ้า ในการป้องกันผิวหน้าไม่ให้สัมผัสกับแสงแดดโดยตรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น