ยาคุมฉุกเฉิน - Myth vs Fact ... ความเชื่อ vs ความจริง


     ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ( Emergency Contraceptive Pills) เป็นวิธีการป้องกันการตั้งครรภ์หลังจากการมีเพศสัมพันธ์ โดยยาคุมกำเนิดฉุกเฉินที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศไทย สามารถซื้อได้ทั่วไปตามร้านขายยานั้นเป็นแบบ Levonorgestrel (LNG) ในขนาดสูง ที่รู้จักกันในชื่อการค้า เช่น Postinor, Madonna, Norpak เป็นต้น 

     ซึ่งยังมีหลาย ๆ คนที่ไม่เข้าใจวิธีใช้ หรือยังเข้าใจผิด มีความเชื่อที่ผิด ๆ ในหลาย ๆ เรื่อง ในบทความนี้เราจะมาสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับยาคุมกำเนิดฉุกเฉินแบบ Levonorgestrel (LNG) กันครับ

Myth : ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 100%

Fact : จาก Fact sheet ขององค์การอนามัยโลก ( WHO ) ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 95%  ถ้ากินอย่างถูกวิธี แสดงว่าก็ยังมีโอกาสตั้งครรภ์ได้อยู่ดี ถึงแม้จะเป็นเปอร์เซนต์ที่น้อยก็ตาม

Myth : ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินไม่ควรกินเกิน 2 ครั้งในชีวิต

Fact : ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินไม่ควรรับประทานเกิน 2 ครั้ง ในรอบ 30 วัน ไม่ใช่ตลอดช่วงชีวิต แต่อย่างไรก็ตาม การรับประทานยาคุมฉุกเฉินบ่อย ก็ทำให้มีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์นอกมดลูกได้ ถ้าเป็นไปได้หรือถ้าทราบก่อนว่าต้องมีเพศสัมพันธ์บ่อย ก็ควรใช้การคุมกำเนิดโดยวิธีอื่นที่เหมาะสมกว่า

Myth : ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินต้องกินหลังจากมีเพศสัมพันธ์ภายใน 24 ชั่วโมง

Fact : ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินสามารถรับประทานหลังจากมีเพศสัมพันธ์ได้ภายใน 5 วัน แต่ประสิทธิภาพจะสูงกว่าถ้ารับประทานภายใน 72 ชั่วโมง ( 3 วัน ) ยิ่งรับประทานไวประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดยิ่งสูงกว่า

Myth : ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินสามารถทำให้แท้งลูกได้

Fact : ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินไม่สามารถทำให้เกิดการแท้ง และไม่ทำให้เกิดความพิการในทารกได้



Fact เพิ่มเติม

- ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินสามารถรับประทานได้ทั้งแบบทานเม็ดแรก แล้วอีก 12 ชม.ทานซ้ำอีก 1 เม็ด หรือทานพร้อมกัน 2 เม็ดครั้งเดียวเลยก็ได้ ให้ประสิทธิภาพไม่ต่างกัน ( ปัจจุบันมีแบบเม็ดเดียวซึ่งก็คือรวมยา 2 เม็ดเป็นเม็ดเดียวจำหน่ายแล้ว )

- หากทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินไปแล้ว เกิดมีเพศสัมพันธ์อีกหลังจากทานยาไปไม่นาน ก็ต้องรับประทานยาคุมฉุกเฉินใหม่อีกรอบ ยาคุมฉุกเฉินที่ทานไปรอบก่อนหน้าไม่มีผลในการคุมกำเนิดของเพศสัมพันธ์ครั้งหลัง

- หากทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินไปแล้วมีอาการอาเจียนหลังจากรับประทานยาไปในเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง ต้องรับประทานยาใหม่ เนื่องจากยาอาจยังไม่ดูดซึมได้อย่างสมบูรณ์ และอาจทานยาแก้คลื่นไส้ อาเจียน ร่วมด้วย เพื่อป้องกันการอาเจียนอีกรอบ

- หลังจากรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินไปแล้ว อาจมีเลือดออกคล้ายประจำเดือนได้ในสัปดาห์แรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น