มหัศจรรย์คุณค่าจากน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว

    
      ข้าวขาวที่เรานิยมบริโภคเป็นอาหารหลักประจำวัน เป็นข้าวที่ผ่านการขัดสีเอาเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวหรือที่เรียกว่ารำข้าวและจมูกข้าว ซึ่งอุดมคุณค่าสารอาหารรวมถึงวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมากมายออกไปหมดอย่างน่าเสียดาย มาดูกันว่าน้ำมันรำข้าว และจมูกข้าวที่เราขัดออกไปนั้น จริง ๆ มีประโยชน์อย่างไรบ้าง


     1.ลดโคเลสเตอรอล และไตรกลีเซอไรด์ในร่างกาย

        สารธรรมชาติในน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว หลายชนิด ได้แก่ แกมม่า-โอไรซานอล, วิตามินอี, ไฟโตสเตอรอล และกรดไขมันในกลุ่ม โอเมก้า3-6-9 มีส่วนช่วยลดโคเลสเตอรอลชนิดร้าย (LDL) และ ไตรกลีเซอไรด์ (Triglycerides) ในร่างกาย นอกจากนั้น แกมม่า-โอไรซานอล ยังช่วยคงระดับหรือเพิ่มโคเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ในร่างกายอีกด้วย

     2.ป้องกันโรคหัวใจและโรคร้ายแรงที่เกิดจากหลอดเลือดตีบตัน

        โคเลสเตอรอล เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคหลอดเลือดแข็งตัวและตีบตัน การลดโคเลสเตอรอลจึงช่วยป้องกันโรคที่เกิดจากการตีบตันของหลอดเลือดได้ เช่น โรคหัวใจขาดเลือด หัวใจวาย โรคหลอดเลือดตีบ อัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นต้น



     3.ลดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง

        อนุมูลอิสระ (Free radicals) เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคมะเร็ง น้ำมันรำข้าว และจมูกข้าว นับเป็นน้ำมันที่มีสารต้านอนุมูลอิสระจากธรรมชาติสูงที่สุดชนิดหนึ่ง ได้แก่ วิตามินอี-กลุ่มโทโคฟีนอล และกลุ่มโทโคไตรอีนอล แกมม่า-โอไรซานอล และไฟโตสเตอรอล




     4.รักษาสมดุลระบบประสาท และบำรุงสมอง

        วิตามินอีคอมเพลกซ์ในน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว มีคุณสมบัติช่วยรักษาสมดุลของระบบประสาท บำรุงสมอง เสริมความจำ ป้องกันโรคสมองเสื่อมและโรคอัลไซเมอร์

     5.ปรับสมดุลของระบบฮอร์โมนในสตรีวัยทอง

        มีงานวิจัยยืนยันคุณค่าของ แกมม่า-โอไรซานอล ที่ช่วยปรับสมดุลของระบบของสตรีวัยทอง และช่วยลดอาการร้อนวูบวาบ (Hot flashes) ในสตรีวัยทองได้

     6.บำรุงผิวพรรณ

        น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวมีสารอาหารที่ช่วยบำรุงผิวพรรณหลายชนิด เช่นวิตามินอี คอมเพลกซ์ และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยให้ความชุ่มชื้น ยืดหยุ่นแก่ผิวหนัง ลดเลือนริ้วรอย ต้านทานรังสี UV ช่วยป้องกันการเกิดกระ ฝ้า จุดด่างดำ ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง สดใส ที่สำคัญยังมี แสควลีนเป็นสารไวท์เทนนิ่ง ที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใสขึ้น

     7.อุดมคุณค่าสารอาหารนานาชนิดที่ช่วยบำรุงร่างกาย

        น้ำมันรำข้าว และจมูกข้าว อุดมด้วยคุณค่าของสารอาหารนานาชนิด เช่น กรดอะมิโน สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน แร่ธาตุ ซึ่งล้วนมีประโยชน์ต่อสุขภาพ และช่วยบำรุงร่างกาย



     ข้าว นับว่าเป็นธัญญาหารแห่งแผ่นดินที่มีความมหัศจรรย์สูงสุด มีคุณค่าอยู่บนทุกอณูของเมล็ด ทั้งเนื้อข้าว รำข้าวและจมูกข้าว เพียงแต่เราควรกินข้าวให้ครบทุกส่วนของเมล็ด เพื่อชีวิตที่แข็งแรง สดใส ห่างไกลจากโรคร้ายต่าง ๆ และมีสุขภาพดีอายุยืนยาว